Xem Beauty and The Beast 2017 với mấy đứa nhóc nước ngoài

17:25PM tại Thảo Điền Pearl (Quận 2, TP.HCM) không còn một chiếc ghế trống cho suất chiếu Beauty and The Beast 2017, bộ phim live action mới nhất được dàn dựng lại từ bộ phim hoạt hình quá nổi tiếng từ năm 1991 của Walt Disney

Đằng sau là đám trẻ con người nước ngoài, khoảng 10 đến 12 đứa, từ 4 đến 6 tuổi hoặc có khi nhỏ hơn đi cùng hai giáo viên thích thú nhai bắp, uống nước, hỏi râm ran chờ bộ phim trình chiếu. Những chiếc ghế còn lại được chia đều cho khán giả Việt Nam, những người thích bộ phim này từ 26 năm trước và cả những người đủ quốc tịch. Nói chung “full” rạp ngay suất chiều, đó là điều khá ngạc nhiên.

Ở trường đoạn cuối, trong cảnh chiến đấu của hai chàng trai: kẻ phản diện Gaston, người đem lòng yêu Belle nhưng không được đáp lại; và kẻ chính diện kiêu ngoại bị bà tiên trừng phạt thành The Beast  đã thu hút sự chú ý của dãy ghế phía sau, tức các em nhỏ nước ngoài. Gaston bắn vào lưng của the Beast, rồi The Beast chống trả, bóp cổ Gaston định thả xuống từ đỉnh lâu đài nhưng lòng vị tha trỗi dậy, the Beast tha thứ cho Gaston. Đáp trả lòng tốt của the Beast, Gaston cầm súng bắn thêm một phát thứ hai vào lưng the Beast. Sau đó, toà lâu đài bị rung chuyển và Gaston rớt xuống đất. Bọn trẻ phía sau cười khoái chí, cười rất to. Chứng tỏ, bộ phim này đã truyền tải được thông điệp rất rõ ràng cho bọn trẻ con: Kẻ ác bị trừng phạt là thích đáng!

Tài tình quá chứ còn gì nữa?

(Luke Evans khắc hoạ khá tốt nhân vật kiêu ngạo, hợm hĩnh nhưng cũng rất điển trai Gaston trong phiên bản 2017)

Đó là với trẻ con, còn người lớn sẽ học được gì từ bộ phim này? Người lớn bây giờ, tức 26 năm trước, là trẻ con. Nếu người lớn đi xem lại bộ phim này chỉ có hai lý do: muốn dẫn con mình đi xem tuổi thơ của mình hoặc tìm lại tuổi thơ của mình.

Bài toán dành cho các nhà làm phim Hollywood hiện ra: Nâng cấp và phá vỡ cốt truyện hay giữ vững tượng đã được xây trước đó?

Họ giữ vững và nâng cấp, bằng công nghệ vi tính, kỹ xảo FX hiện đại, các nhân vật trong bộ phim hoạt hình năm xưa đã hiện ra sống động, kỳ ảo và đẹp đến tuyệt vời.

(Từ trái qua phải: Cogsworth; Mrs. Potts và trong phim này có cả cậu con trai sau này được trở về làm người rất dễ thương; Lumiere không thể đẹp và chân thật hơn và Plumette sống động đến vi diệu). Sau 26 năm, họ đã làm nâng cấp và hiện thực hoá các nhân vật trong một bộ phim kinh điển, đó là điều thành công.

Sau phần kỹ xảo, phải khen ngợi cho Production set và Costume Design quá tuyệt vời:

Emma Watson đã có phần nào đó mềm mại và không lên gân so với Harry Potter của năm xưa. Và hoàng tử, cũng là the Beast do Dan Stevens nổi tiếng của the Downton Abbey thủ vai cũng không phải quá xuất sắc nhưng rất đúng chất hoàng tử châu Âu, sạch sẽ, thông minh, và có cốt cách của hoàng gia.

Các diễn viên trong phim đều nói tiếng Anh giọng Anh rất chuẩn, dàn diễn viên phụ đôi khi phụ hoạ thêm giọng Anh lai Pháp hay các thuật ngữ Pháp nghe cũng rất êm tai. Bởi bối cảnh chính của cốt truyện đến từ nước Pháp lãng mạng, thơ mộng và tồn tại chế độ quân chủ cũng khá lâu đời nên thêm thắt yêu tố này là điều hoàn toàn hợp lý.

Nhiều khán giả của bộ phim than phiền phiên bản 2017 không có yếu tố đột phát nhưng bấy nhiêu chưa đủ sao: một bộ phim musical đúng nghĩa với dàn cast hát hay hơn cả ca sỹ; giọng Anh chuẩn mực đủ để đảo bảo cho yếu tố hoàng gia; production set đẹp như mơ; đẩy mạnh công nghệ vi tính để chuẩn hoá các nhân vật đến ngỡ ngàng và chân thật; điều quan trọng ta không cảm thấy xa lạ dù ta đã biết trước nội dung nhưng từng nốt nhạt trong bộ phim không thể làm cảm xúc của ta trơ lì được. Đó cũng có thể là lý do để chiều nay, rạp CGV Thảo Điền ở quận 2, nơi có nhiều người nước ngoài sinh sống nhất, đã chật kín.

Ta đã quá quen với việc đập đi xây lại, ta không quen với việc kỳ công bảo tồn hay nâng cấp cái nền đã quá vững chắc. Thế nên, đừng cảm thấy lạ khi những bộ óc siêu việt của Hollywood không đập đi xây lại. Bởi cái nền còn quá in sâu vào trong tận gốc rễ, tâm trí của họ. Họ nâng cấp, làm đẹp hay nôm na chọn 1 cái bình hiện đại hơn, đẹp hơn để nâng niu mỹ tửu của họ. Nếu không, Celine Dion đã không nhận lời quay trở lại sau 26 năm hát OST cuối cùng cho credit của bộ phim. Bởi Celine đã ghi đậm dấu ấn từ ngày trước.

Tin mới nhận được, tối thứ 5 mở Mỹ tức sáng thứ 6 ở Việt Nam hôm nay, bộ phim hạng mục “live-action musical” Beauty and the Beast đã giành được số tiền 16.3 triệu đô-la Mỹ mở màn từ phòng vé. Một con số khủng và không hề nhỏ chút nào. Điều đó chứng tỏ, cả gia đình sẽ tìm về hoặc khắc thêm ký ức của một câu chuyện rất đơn giản:

“Tình yêu sẽ xoá đi mọi không gian, thời gian. Tình yêu chân chính sẽ giúp hai người đến bên nhau dù vẻ ngoài không còn quan trọng vì khi yêu trái tim sẽ hướng và xóa mờ tất cả. Tình yêu chân chính có thể là tình yêu của cha và con; của mẹ và con hay cũng là tình yêu của những người đàn ông xa lạ dành cho người đàn bà mình yêu hay cũng là tình yêu của hai người đàn ông trong thời đại mới”.

Phim dành cho trẻ em nhưng cũng rất tân kỳ và nhân văn.

Hãy dẫn con bạn đến rạp để đắm chìm trong những ca khúc bay bổng và lạc vào cảnh trí đẹp mê hồn.

March 2017.

Leave a comment